• This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Learn more.
  • Upgrade Your Account
    Hello Guest! Upgrade your account to download all VIP Resource here

Internet tại Việt Nam sẽ bị gián đoạn cuối tuần này

Hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG và APG sẽ bị gián đoạn từ 6/1 đến 9/1, khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore trong hai ngày 6-7/1 nhằm phục vụ việc mở rộng sân bay Changi (Singapore). Trong khi đó tuyến cáp khác là AAG cũng tiến hành cấu hình lại nguồn từ 6/1 đến 9/1.

1515144157696.png
Cáp quang AAG và APG đồng loạt gián đoạn cuối tuần này.​

Việc di dời và thiết lập lại hệ thống hai tuyến cáp quang biển trên có thể khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên theo một số ISP thì gián đoạn này nằm trong kế hoạch nên các nhà mạng tại Việt Nam đã lên phương án nhằm đảm bảo kết nối cho người dùng.

Một nhà cung cấp Internet tại Việt Nam cho biết đã chuẩn bị dung lượng ứng cứu qua tuyến cáp đất liền để bù đắp cho thiếu hụt trên kết nối trên hai tuyến cáp quang biển AAG và APG. Tuy nhiên, AAG và APG chiếm tỷ trọng lớn trong đường truyền Internet Việt Nam ra quốc tế nên dù lên các phương án thích ứng nhưng một số khách hàng vẫn có thể bị ảnh hưởng trong dịp cuối tuần.

Ngoài đợt nằm trong kế hoạch trên, cáp quang biển AAG và APG nhiều lần gặp sự cố ngẫu nhiên kể từ khi đi vào hoạt động. Riêng trong năm 2017, tuyến AAG đã xảy ra vấn đề ít nhất năm lần. Trong khi đó hệ thống APG mới hoạt động từ đầu 2017 nhưng đến giữa năm cũng đã bị đứt.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Có 4 công ty Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT, trong tổng số 19 công ty cùng xây dựng.

Còn tuyến cáp APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, được đầu tư bởi các doanh nghiệp quốc tế và bốn công ty Việt Nam gồm FPT, VNPT, Viettel và CMC. Với băng thông tối đa lên đến 54 Tb/giây, đây là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất hoạt động tại châu Á.
 

kuteboy

Ahihi
Staff member
Joined
Dec 13, 2015
Messages
891
Chủ thớt
#4
Tuyến cáp quang biển APG đã hoàn thành dịch chuyển nhanh hơn dự kiến. Hiện tại, chất lượng truy cập Internet quốc tế đã được phục hồi 100%.


Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chất lượng truy cập Internet quốc tế đã được phục hồi do việc dịch chuyển đường cáp APG tại Singapore hoàn thành nhanh hơn dự kiến.

Cụ thể, theo thông báo từ hệ thống cáp quang biển APG, hệ thống sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Changi-Singapore để phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore từ 0 giờ ngày 6/1 đến 22 giờ ngày 7/1. Tuy nhiên, việc dịch chuyển đã hoàn thành nhanh hơn dự kiến. Đến 15 giờ 45 phút hôm nay (6/1), tuyến cáp này đã trở lại hoạt động bình thường, hoàn tất công việc sớm hơn so với kế hoạch là 2 ngày trước đó. Tới nay, 100% lưu lượng trên tuyến cáp này đã được khôi phục.

Cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway) có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có chiều dài khoảng 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi đó, tuyến cáp quan trọng nối Internet Việt Nam đi quốc tế khác là AAG cũng tiến hành cấu hình lại nguồn từ 6/1 và tới 9/1, tuyến cáp này mới hoạt động ổn định trở lại.

Trước đó, các nhà mạng đã cho biết hệ thống cáp quang biển quốc tế APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore phục vụ việc mở rộng sân bay Changi của Singapore trong 2 ngày cuối tuần. Trong dịp này, sự cố xảy ra trên cáp nhánh hướng kết nối từ Việt Nam đi Singapore cũng sẽ được xử lý. Cùng với đó, các đối tác sẽ tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp quang biển quốc tế AAG khiến lưu lượng kênh truyền kết nối Internet quốc tế trên các tuyến cáp biển này có thể tạm thời bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nhà mạng quốc tế và Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được các thông tin từ đối tác quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam đã sử dụng các phương án dự phòng để giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng. Trao đổi với ICTnews, đại diện các ISP tại Việt Nam như VNPT, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam… đều khẳng định, do nắm được kế hoạch nên đều đã có phương án để đảm bảo dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.
 

Facebook Comment


Users who viewed this discussion (Total: 0)

New posts New resources Most viewed threads Threads with more replies